ความจริงการันตี

5 ความจริงการันตี Quick Service เป็นแฟรนไชส์ที่ดีและมั่นคง

การเปิดแฟรนไชส์ถือเป็นหนึ่งในทางเลือกในการทำธุรกิจที่มีโอกาสสำเร็จสูง แต่ใช้เงินลงทุนต่ำกว่าการทำธุรกิจด้วยตนเองอย่างมาก

แต่ทั้งนี้ ความเสี่ยงของการลงทุนในแฟรนไชส์ธุรกิจนั้น ก็อยู่ที่ว่าเราต้องเลือกธุรกิจที่ดี มีความน่าเชื่อถือ และมีโอกาสเติบโตให้ได้อย่างแม่นยำนั่นเอง ซึ่งปัจจุบันมีแฟรนไชส์ธุรกิจให้เลือกเป็นจำนวนมา ทำให้ผู้ลงทุนจำเป็นต้องตัดสินใจอย่างรอบคอบ

อย่างไรก็ตามสำหรับใครที่ยังอยู่ในกระบวนการติดสินใจว่าจะเลือกลงทุนในแฟรนไชส์แบรนด์ไหน ก็อย่าเพิ่งรีบตัด Quick Service แฟรนไชส์จัดส่งพัสดุด่วนพ่วงร้านสารพัดบริการออกจากตัวเลือก เพราะ 5 ความจริงต่อจากนี้ คือหลักฐานที่พิสูจน์ความเป็นแฟรนไชส์ธุรกิจที่ดี และมั่นคงของ Quick Service ได้แบบที่ไม่ควรมองข้าม

5 ความจริงการันตี

1.ไม่ใช่แฟรนไชส์หน้าใหม่ แต่เป็นแฟรนไชส์สุดเก๋าแกร่งประสบการณ์

การจะตัดสินว่าแฟรนไชส์ใดเป็นแฟรนไชส์ที่ดี มีอนาคต และมีความมั่นคงนั้น จะไม่สามารถวัดได้เลยหากเป็นแฟรนไชส์น้องใหม่ หรือเพิ่งเปิดได้ไม่นาน เพราะหลายๆ ครั้ง แฟรนไชส์ที่เปิดตัวมาดี เป็นกระแสโด่งดังมากๆ สุดท้ายก็ไม่สามารถยืนระยะได้ และล้มหายตายจากไปในที่สุด พาลให้ผู้ลงทุนที่มองแต่เพียงกระแสเริ่มต้นต้องพบกับความผิดหวังและสูญเสียเงินทุนไปด้วย

ดังนั้น ในการคัดเลือกว่าจะลงทุนแฟรนไชส์อะไรก็ตาม ต้องพิจารณาย้อนกลับดูประสบการณ์การทำงาน การขยายฐานแฟรนไชส์ดูว่า แข็งแกร่งต่อเนื่องมานานเท่าไร เพราะยิ่งอายุแฟรนไชส์อยู่นาน ก็ยิ่งแสดงให้เห็นถึงโมเดลธุรกิจที่ตอบโจทย์ มีความมั่นคงและมีโอกาสเติบโตประสบความสำเร็จสูงมากขึ้น

ซึ่งสำหรับ Quick Service ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ที่ดี เพราะเปิดมาแล้วกว่า 10 ปี ผ่านร้อนผ่านหนาวในสภาพเศรษฐกิจแปรปรวนมานับไม่ถ้วน สะท้อนให้เห็นถึงโมเดลธุรกิจและระบบบริหารจัดการที่มั่นใจได้ว่า จะเติบโตได้อย่างมั่นคงและยั่งยืน

2.Quick Service มีสาขาครอบคลุมทั่วไทย มากกว่า 500 สาขา

จำนวนขอสาขาแฟรนไชส์ เป็นสิ่งที่พิสูจน์ความแกร่งแข็งได้ดีที่สุดอย่างหนึ่ง เพราะถ้าหากแฟรนไชส์ไม่ได้รับความเชื่อมั่น ไม่ได้มีผลงานที่โดดเด่นเป็นที่ประจักษ์ โอกาสที่จะขยายเป็นจำนวนมากก็แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย อีกทั้งสาขาของ Quick Service ยังกระจายอยู่ในทุกจังหวัดทั่วประเทศ ไม่ได้กระจุกกันอยู่แต่ในพื้นที่เมืองใหญ่ หรือกรุงเทพฯ

จึงทำให้เห็นว่า รูปแบบของธุรกิจนั้นตอบโจทย์สำหรับทุกคนที่มองเห็นโอกาส ไม่จำเป็นต้องเปิดในเมืองใหญ่เท่านั้นถึงจะประสบความสำเร็จ แต่ไม่ว่าจะเปิดที่ไหน ถ้าปฏิบัติตามคำแนะนำ และตั้งใจบริหารจัดการดูแลสาขาจริงๆ ก็มีโอกาสรุ่งโรจน์ เติบโตได้อย่างมั่นคงเท่าเทียมกันในทุกพื้นที่

3.Quick Service เป็นแฟรนไชส์ที่มีสาขามากที่สุดอันดับ 3 ของประเทศ

จากการจัดอันดับ 10 แฟรนไชส์ที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทยประจำปี 2 เชื่อว่าทุกคนน่าจะเดาออกว่าอันดับ 1 คือ 7-11 ที่ปัจจุบันมีมากกว่า 1 หมื่น อันดับ 2 คือ คาเฟ่อเมซอน ซึ่งปัจจุบันมีสาขาประมาณ 2,800 สาขา ส่วนอันดับ 3 นั้นคือ Quick Service มีสาขาทั้งสิ้นกว่า 500 สาขา

ซึ่งเชื่อว่าหลายๆ คนคงตกใจ เพราะถ้าเทียบชื่อชั้นแล้ว ถือว่า Quick Service อาจไม่ได้เป็นที่รู้จักมากนัก แต่กลับมีจำนวนสาขามากเป็นอันดับ 3 ของประเทศได้ ยิ่งถ้านับแฟรนไชส์ในอุตสาหกรรมเดียวกัน แล้ว

นั่นหมายความว่า Quick Service เป็นแฟรนไชส์จัดส่งพัสดุด่วนอันดับ 1 ที่มีสาขามากที่สุด เหนือแฟรนไชส์จัดส่งพัสดุด่วนอื่นๆ ที่หลายๆ คนอาจคุ้นเคยมากกว่า และความจริงข้อนี้ก็การันตีได้ดีเลยว่า Quick Service นั้นเป็นธุรกิจที่ดีๆ แน่ๆ ไม่เช่นนั้นคงยืน 1 ไม่ได้ในวงการแฟรนไชส์จัดส่งพัสดุแบบนี้

4.Quick Service โตสวนกระแสแม้อยู่ท่ามกลางวิกฤต

ปี 2563 ที่ผ่านมาเชื่อว่าหลายๆ ธุรกิจคงซบเซาลงไปมาก และทุกคนก็ได้รับผลกระทบจากวิกฤตโรคระบาด แต่กระนั้น Quick Service ก็ยังสามารถขยายสาขาเพิ่มขึ้นได้มากกว่า 100 สาขา ในขณะเดียวกันยอดขายของแต่ละสาขาก็เติบโตขึ้นอย่างมาก

ด้วยเพราะคนออกจากบ้านไม่ได้ การซื้อของออนไลน์และการจัดส่งพัสดุจึงเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วย และเลยมาจนกระทั่งต้นปี 2564 เดือนมกราคมที่สิ้นสุดไป กระแสการเติบโตก็ยังคงร้อนแรงต่อเนื่อง ด้วยจำนวนสาขาเปิดใหม่ถึง 35 สาขา ซึ่งปรากฎการณ์การเติบโตแบบไม่สนวิกฤตนี้เอง

จึงทำให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Quick Service เป็นธุรกิจที่ดี แข็งแกร่ง และน่าเชื่อถือ จนผู้ลงทุนมองเห็นโอกาสที่ดีได้ แม้อยู่ท่ามกลางสภาวะวิกฤต ซึ่งถ้าขนาดช่วงวิกฤตยังทำยอดขายขยายสาขาได้มากขนาดนี้ นั่นก็แสดงว่า ถ้าสถานการณ์กลับไปเป็นปกติ แฟรนไชส์ก็จะยิ่งเติบโต ยอดขายของสาขาก็จะยิ่งมีแน้วโน้มเติบโตมากขึ้นเรื่อยๆ

5.Quick Service มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งระดับประเทศจำนวนมาก

ความน่าเชื่อถือของแฟรนไชส์นั้นถือเป็นสิ่งสำคัญมาก ซึ่งนอกจากตัวผู้ก่อตั้งและผลงานการทำงานจะเป็นตัวชี้วัดที่ดีแล้ว ในแง่ของโอกาสความสำเร็จที่เกิดจากการมีพันธมิตรร่วมมือด้วยก็ถือว่าสำคัญ เพราะการมีพาร์ทเนอร์มาช่วยสนับสนุนนั้น เสมือนเป็นการพิสูจน์ให้เห็นว่า แฟรนไชส์มีอนาคต มีโอกาสเติบโต พันธมิตรต่างๆ ก็จึงมาร่วมมือด้วย

ซึ่งสำหรับ Quick Service ถือว่าเป็นแฟรนไชส์ที่มีพันธมิตรแข็งแกร่งที่สุดแฟรนไชส์หนึ่ง อันได้แก่ ไปรษณีย์ไทย เคอรี่ ลาซาด้า ช้อปปี้ ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทประกันภัยอีกกว่า 30 บริษัททั่วประเทศ ด้วยเหตุนี้เอง โมเดลการสร้างรายได้ของ Quick Service จึงมีหลายช่องทางมากๆ และมีโอกาสในการทำให้ประสบความสำเร็จสูงขึ้น

ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากการจัดส่งพัสดุด่วน ที่ไม่ต้นทุนค่าจัดส่งเพราะใช้ระบบขนส่งของพันธมิตรอย่างไปรษณีย์ไทยและเคอรี่ รายได้จากการเป็นจุด Drop Off ของลาซาด้า ช้อปปี้ รายได้จากการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ของธนาคารไทยพาณิชย์ รายได้จากการต่อ พรบ. ประกันภัย ภาษีรถยนต์ เป็นต้น

การตัดสินใจลงทุนในแฟรนไชส์ใดสักแบรนด์นั้น หากพิจารณาอย่างรีบร้อน ก็อาจทำให้ต้องพบกับความล้มเหลวได้ง่ายๆ เพราะถึงแม้จะลงทุนน้อยกว่า เหนื่อยน้อยกว่าการทำธุรกิจด้วยตัวเอง แต่ก็ยังเป็นการทำงานที่มีความเสี่ยงอยู่เช่นเดิม ดังนั้น จึงต้องศึกษาข้อมูลของแฟรนไชส์ให้ดี พิจารณาไตร่ตรองโอกาสและความเสี่ยงอย่างรอบคอบ

ซึ่งปัจจุบันควรให้ความสำคัญกับเรื่องการสร้างรายได้ได้หลายช่องทางเป็นหลัก เพื่อให้แม้ในภาวะวิกฤต แฟรนไชส์ก็ยังมีช่องทางสร้างรายได้ได้อย่างพอเพียงต่อการเติบโต โดยสำหรับใครที่กำลังมองหาแฟรนไชส์ลงทุนสร้างความมั่นคงให้กับชีวิตอยู่ล่ะก็

Quick Service คือ 1 ในตัวเลือกที่ไม่ควรมองข้ามเลย เพราะเป็นธุรกิจที่อยู่ในกระแสของการเติบโตของโลกยุคดิจิตอล และมีระบบบริหารจัดการ โมเดลรายได้ที่พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่ามีโอกาสสำเร็จสูง จากกว่า 500 สาขา และอยู่ในวงการมากว่า 10 ปี

READ  เปิด Quick Service ดีกว่าทำธุรกิจส่งพัสดุเองตรงไหน?
Scroll to top