หนึ่งในความลังเลที่ผู้สนใจลงทุนแฟรนไชส์ทุกคนมีอยู่ในใจก็คือเรื่องของความมั่นคง ยิ่งด้วยสภาวะเศรษฐกิจที่ผันผวนตลอดเวลา คู่แข่งทางการค้ามากมาย และไหนจะไม่วายมีปัญหาการเมืองโรคระบาดเข้ามาเกี่ยวข้องอีก ทำให้ ณ ปัจจุบัน การจะตัดสินใจลงทุนแฟรนไชส์สักธุรกิจ เป็นเรื่องน่าหนักใจมาก
ทั้งนี้สำหรับ Quick Service กลับตรงกันข้าม ที่แม้สถานการณ์ปัจจุบันจะไม่ค่อยมั่นคงในภาพรวม แต่ก็ยังคงได้รับความไว้วางใจจากผู้ลงทุนเปิดสาขาใหม่ทุกเดือน ซึ่ง 6 เหตุผลสำคัญที่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่า Quick Service จะเป็นแฟรนไชส์ที่มั่นคงได้ในทุกสถานการณ์ นั้น ได้แก่
1.ประสบการณ์ยาวนานกว่า 10 ปี ผ่านมาแล้วทุกวิตกฤต
แฟรนไชส์ในตลาดปัจจุบันนั้น ส่วนใหญ่จะเป็นแฟรนไชส์เกิดใหม่ ที่ถือว่ายังไม่ได้ผ่านร้อนผ่านหนาวมาสักเท่าไร ยังไม่ได้เจอกับวิกฤตเพื่อพิสูจน์ตัวเองเท่าไร จึงทำให้อาจจะยังสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้ลงทุนได้ไม่มากพอ
ในขณะที่แฟรนไชส์ใหญ่ๆ ที่ผ่านร้อนผ่านหนาวมานาน ก็ดันมีราคาลงทุนแฟรนไชส์สูงเกินกว่าที่หลายๆ คนรับไว้อีก นั่นเองจึงทำให้ Quick Service กลายมาเป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ ด้วยเงินลงทุนในระดับกลางที่ไม่สูงจนเกินไป โดยเป็นการลงทุนแบบก้อนเดียวจบได้ทุกสิ่งครบพร้อมเปิดเลย
และเมื่อบวกกับประสบการณ์ที่ทำแฟรนไชน์มาแล้ว 10 ปี ผ่านวิกฤตต่างๆ มามากมาย แต่ยังยืนหยัดขยายสาขามาได้จนกระทั่งปัจจุบันมีสาขาครอบคลุมทั่วประเทศมากกว่า 450 สาขา ในภาพรวมแล้ว Quick Service จึงถือเป็นแฟรนไชส์ที่น่าเชื่อถือ มีความคุ้มค่า และดูมีความมั่นคงมากกว่าอีกหลายๆ แฟรนไชส์คู่แข่งในตลาด
2.คัดกรองคุณสมบัติผู้ลงทุนแบบเข้มข้น
เกณฑ์ในการจะลงทุนเปิดแฟรนไชส์กับ Quick Service ได้นั้น ไม่ได้เพียงแค่มีเงินลงทุนก็จะสามารถเปิดได้เลย แต่ยังต้องมีการตรวจสอบทำเลให้ผ่านตามมาตรฐานเสียก่อนด้วย เพราะ Quick Service เป็นร้านสารพัดบริการที่เน้นการมาใช้บริการที่ร้าน
ดังนั้นหากทำเลไม่ผ่านเกณฑ์ ก็จะไม่สามารถเปิดได้ ซึ่งการคัดกรองคุณสมบัติและการเลือกทำเลอย่างเข้มข้นนี้เอง จึงมีส่วนสำคัญทำให้สาขาของ Quick Service มีความมั่นคง มีอัตราการอยู่รอดและเติบโตที่ดี และมีความเสี่ยงในการล้มเหลวได้น้อยมากๆ
3.มีระบบบริหารจัดการแฟรนไชส์และนวัตกรรมในการบริการ
ผู้ลงทุนเปิดแฟรนไชส์กับ Quick Service จะได้รับการดูแลและคอยให้คำแนะนำปรึกษาอย่างใกล้ชิด ได้รับการสนับสนุนในด้านการฝึกอบรมจัดการแฟรนไชส์ และมีระบบการจัดเก็บข้อมูลการทำงานที่มีมาตรฐานให้ปฏิบัติตาม จึงช่วยให้ทำงานออกมาได้อย่างราบรื่นและมีประสิทธิภาพ
นอกจากนั้นแล้วก็ยังมีนวัตกรรมช่วยสนับสนุนการสร้างรายได้ อาทิ แอปพลิเคชั่น Quick Insure ที่รวบเอาแบบประกกันภัยรถยนต์จากกว่า 30 บริษัทประกันภัยมาไว้รวมกัน ให้ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการต่อ พรบ. ประกันภัย ภาษี รถยนต์ สามารถตัดสินใจเลือกซื้อประกันภัย ต่อประกันภัยใหม่ได้อย่างสะดวกง่ายดายในคลิกเดียว
และสำหรับในด้านการตลาด ก็ยังมีการช่วยทำโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่านช่องทางออนไลน์ที่เพจหลักของแฟรนไชส์ให้อีกด้วย ฯลฯ ซึ่งด้วยการสนับสนุนทั้งหมดนี้ จึงทำให้สาขาของ Quick Service ทำรายได้ได้ในทุกสถานการณ์อย่างมั่นคง
4.มีการจำกัดการขยายสาขา เพื่อผลประโยชน์สูงสุดของผู้ลงทุน
แฟรนไชส์ส่วนใหญ่จะเน้นการขยายตัวอย่างรวดเร็ว และทำรายได้จากค่าแฟรนไชส์เป็นสำคัญ แต่สำหรับ Quick Service นั้น จะเน้นที่ความมั่นคงและการเติบโตอย่างยั่งยืนของสาขาเป็นหลัก
ซึ่งด้วยปณิธานที่ตั้งมั่นนี้เอง จึงทำให้นโยบายการขยายสาขาของ Quick Service คือ 1 ตำบล 1 ชุมชน 1 สาขา หมายความว่า ต่อให้มีทำเลที่ดีมากแค่ไหนอยู่ในมือ มีเงินลงทุนมากเพียงพอ และมีความพร้อมในการลงทุนแฟรนไชส์ แต่ก็จะไม่สามารถเปิดได้
หากทำเลที่มีนั้น อยู่ในตำบลชุมชนที่มีสาขาของ Quick Service เปิดก่อนอยู่แล้ว ซึ่งนโยบายการจำกัดจำนวนสาขานี้ จะทำให้สาขาที่เปิดมีฐานลูกค้าประจำที่แน่นอน ไม่ต้องถูกแย่งลูกค้าจากแฟรนไชส์เดียวกันเอง ทำให้เติบโตไปได้อย่างยั่งยืนพร้อมกันกับชุมชน
โดยยิ่งอยู่นานเท่าไร ความยั่งยืนก็จะยิ่งมีมากขึ้น เพราะ หลังจากคืนทุนไปแล้ว ทุกรายได้ที่เข้ามาที่สาขาจะเป็นกำไรล้วนๆ ที่สามารถทำต่อเนื่องไปได้ตลอดชีวิต หรือกระทั่งส่งต่อเป็นมรดกให้ลูกหลานก็ได้
5.Quick Service มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งระดับประเทศ
จุดแข็งอีกอย่างหนึ่งที่ทำให้ Quick Service เป็นแฟรนไชส์ที่มีความมั่นคงมากๆ ก็เพราะมีพันธมิตรทางธุรกิจที่สร้างความน่าเชื่อถือ และดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการได้อย่างต่อเนื่อง โดยปัจจุบัน Quick Service เป็นพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการกับไปรษณีย์ และเคอรี่เอ็กซ์เพลส ในฐานะจุดรับส่งพัสดุของทั้ง 2 บริษัท ซึ่งจะใช้ระบบจัดส่งและรถขนส่งพัสดุของทั้ง 2 บริษัทเลย
โดยลูกค้าเลือกได้ เป็นพันธมิตรอย่างเป็นทางการของธนาคารไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้แนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ เป็นพันธมิตรกับ Lazada Shopee JDCentral ในฐานะจุด Drop Off ที่รับฝากส่งพัสดุฟรีสำหรับแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ที่ขายของอยู่บนแพลตฟอร์มทั้ง 3 แต่สาขาได้กำไรทุกกล่อง เป็นพันธมิตรกับ 30 บริษัทประกันภัยรถยนต์ทั่วประเทศ เป็นต้น
ซึ่งในอนาคต Quick Service ก็ยังจะคงเดินหน้าสร้างความร่วมมือเป็นพันธมิตรกับอีกหลากหลายบริษัท เพื่อเสริมแกร่งให้สาขาสามารถทำรายได้ได้หลากหลายช่องทางมากขึ้น ซึ่งแน่นอนว่าจะทำให้สาขายิ่งมีความมั่นคงมากขึ้นกว่าเดิมอีกหลายเท่า
และสำหรับการมีพันธมิตรเพิ่มขึ้นที่ทำให้มีช่องทางรายได้ มีความน่าเชื่อถือเป็นที่รู้จักมากขึ้นนั้น สาขาไม่จำเป็นต้องจ่ายอะไรเพิ่มเติมอีกแล้ว เพราะการลงทุนกับ Quick Service คือก้อนเดียวจบ ได้ทุกอย่างครบพร้อมเปิดบริการสร้างรายได้
6.Quick Service อยู่ในเทรนด์ธุรกิจขาขึ้นของโลก
ช่องทางรายได้หลักของ Quick Service คือบริการจัดส่งพัสดุ ซึ่งมีจุดเด่นตรงที่ไม่มีต้นทุนในการจัดส่ง เพราะใช้ระบบบริหารจัดการและรถขนส่งของพันธมิตรอย่างไปรษณีย์ไทยและเคอรี่ นอกจากนั้นก็ยังมีบริการ Drop Off กับ Lazada Shopee JDCentral อีก จึงทำให้โอกาสในการสร้างรายได้จากช่องทางนี้มีมากเป็นพิเศษ
ซึ่งเมื่อรวมกับปัจจุบันที่โลกยุคดิจิตอล ผู้คนหันมาซื้อของออนไลน์มากขึ้น มีพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ก็ยิ่งทำให้ปริมาณการใช้บริการจัดส่งพัสดุเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในขณะเดียวกัน การที่ภายในสาขาไม่ได้มีแค่บริการจัดส่งพัสดุอย่างเดียว จึงทำให้เมื่อลูกค้าเข้ามาใช้บริการจัดส่งพัสดุแล้ว ก็ยังสามารถเป็นลูกค้าในช่องทางบริการอื่นๆ ได้อีก
ไม่ว่าจะเป็น จ่ายบิล เติมเงิน ถ่ายรูปติดบัตร ต่อประกัน พรบ. ภาษี ฯลฯ ซึ่งทุกบริการล้วนเป็นมีการซื้อซ้ำทั้งสิ้น ดังนั้น เมื่อสาขาให้บริการได้อย่างประทับใจ ก็จะทำให้เกิดการใช้บริการซ้ำ บอกต่อ ไปเรื่อยๆ กลายเป็นกระแสรายได้หลักที่มั่นคง และมีแต่จะเพิ่มขึ้นทุกปี
จากกว่า 450 สาขาของแฟรนไชส์ที่เปิดให้บริการอยู่ และกำลังจะมีเพิ่มเติมมากขึ้นเรื่อยๆ นั้น ระยะเวลาในการคืนทุนจะอยู่ที่ 6-24 เดือน หรืออาจจะเร็วกว่านั้น ซึ่งถือว่าใช้เวลาไม่นาน ก็สามารถพลิกกลับมาทำกำไรได้แล้ว
ซึ่งหลังจากนั้นเป็นต้นไป ผู้ลงทุนก็จะมีรายได้ที่สม่ำเสมอมั่นคงและค่อยๆ เติบโตขึ้น รายได้อาจลดลงบ้างในบางช่วงสถานการณ์ แต่ก็ยังคงมากพอที่จะทำให้อุ่นใจได้ว่า ในขณะที่หลายๆ ธุรกิจต้องล้มหายตายจากไป แต่สาขาของ Quick Service ก็จะมีโอกาสอยู่รอดและกลับมาเติบโตต่อไปได้อย่างมั่นคงมากกว่าอีกหลายๆ ธุรกิจ