รายได้ดีแค่ไหน? เมื่อเปิดแฟรนไชส์ Quick Service

รายได้ดีแค่ไหน? เมื่อเปิดแฟรนไชส์ Quick Service

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

ในการลงทุนทำธุรกิจอะไรสักอย่าง แน่นอนว่าเราจำเป็นจะต้องวิเคราะห์ทิศทางที่มาของรายได้และแนวโน้มในการเติบโตว่าจะคุ้มค่ากับเงินลงทุนหรือไม่ จะมีอนาคตที่จะก้าวไปได้ไกลมากแค่ไหนเป็นสำคัญ ซึ่งก็เช่นกันกับการลงทุนเปิดแฟรนไชส์ควิกเซอร์วิสนั้น ที่หลายคนอาจกำลังสงสัยว่า ถ้าลงทุนเปิดแฟรนไชส์ Quick Service ร้านส่งพัสดุด่วนสารพัดบริการแล้ว จะมีรายได้ดีแค่ไหน วันนี้ เรามีรายละเอียดมาเล่าให้ฟังคร่าวๆ เพื่อให้ทุกคนเห็นภาพชัดเจนมากขึ้นว่า ถ้าตัดสินใจลงทุนเปิดแฟรนไชส์ Quick Service แล้วนั้น โอกาสประสบความสำเร็จก็อยู่ไม่ไกลเกินเอื้อม

ค่าบริการส่งพัสดุ รายได้ดูที่นับวันจะมีแต่เติบโต

แฟรนไชส์ Quick Service มีบริการหลักที่เป็นหัวใจคือบริการส่งพัสดุด่วน ซึ่งสิ่งสำคัญที่ทำให้ผู้ตัดสินใจลงทุนเปิดแฟรนไชส์สามารถสร้างรายได้จากบริการตรงส่วนนี้ได้อย่างมั่นคงก็คือ การที่ Quick Service เป็นพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการกับทั้งไปรษณีย์ไทย และ Kerry Express จึงทำให้สามารถทำกำไรได้จากส่วนลดค่าบริการ ซึ่งลูกค้ายังสามารถส่งพัสดุได้ในเรทราคาปกติทั่วไป เหมือนที่ส่งกับไปรษณีย์ไทยและ Kerry Express โดยรายได้จากบริการไปรษณีย์คร่าวๆ มีรายละเอียดดังนี้

1. ค่าบริการฝากส่งจดหมายและพัสดุ
เมื่อใดก็ตามที่มีลูกค้ามาใช้บริการส่งจดหมายหรือพัสดุ เจ้าของแฟรนไชส์จะได้รายได้ประมาณ 10-50% ของค่าบริการในการส่งไปรษณีย์ต่อครั้ง หรือ ประมาณ 20-300 บาทต่อครั้ง ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับประเภทและน้ำหนักของพัสดุที่ส่ง ซึ่งหากเราคิดง่ายๆ ว่า พัสดุ 1 กล่อง เราได้รายได้ 30 บาท ถ้า 1 เดือนมีลูกค้าส่งพัสดุกับสาขาเรา 500 กล่อง เท่ากับจะมีรายได้จากตรงส่วนนี้มากถึง 15,000 บาท คือมีพัสดุเฉลี่ยส่งวันละ 17 กล่อง ซึ่งถามว่าเป็นไปได้ไหม ตอบต้องตอบว่าเป็นไปได้ง่ายมากๆ เนื่องจากเวลาแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์ส่งพัสดุครั้งหนึ่ง ก็ไม่ต่ำกว่า 5-10 กล่องแล้ว

2. ค่าบริการส่งธนาณัติ
บริการส่งเงินทางไปรษณีย์หรือธนาณัติ ถึงแม้หลายคนอาจจะรู้สึกว่า เดี๋ยวนี้ไม่น่าจะมีใครส่งแบบนี้แล้ว แต่นั่นก็เป็นเพียงแค่ความคิดของเราฝ่ายเดียวเท่านั้น เพราะขนาดสมาร์ทโฟนที่เราเห็นกันเกลื่อนทั่วไป ก็ยังไม่ใช่ทุกคนในประเทศไทยที่ใช้บริการสมาร์ทโฟนได้ ดังนั้น ปัจจุบันบริการส่งธนาณัติก็ยังคงมีลูกค้ามาใช้บริการอยู่เรื่อยๆ ไม่ขาดสาย โดยเฉพาะในต่างจังหวัด ทั้งนี้ ค่าบริการของการส่งธนาณัติอยู่ที่ ครั้งละ 20-65 บาท ถ้าสมมติเฉลี่ยอยู่ที่ 30 บาท และใน 1 เดือนมีคนส่งธนาณัติกับสาขา Quick Service เรา สัก 100 ครั้ง เท่ากับเฉลี่ยวันละ 3 ครั้ง สาขาเราจะมีรายได้จากการส่งธนาณัติเดือนละ 3,000 บาท

3. รายได้จากการขายกล่องพัสดุซองจดหมาย
ที่สาขาของ Quick Service จะเป็นบริการแบบครบวงจรสำหรับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ต้องการส่งพัสดุ คือเราจะมีจุดบริการจำหน่ายสินค้าจากไปรษณีย์ อาทิ กล่องพัสดุทุกไซส์ ซองจดหมาย เชือกรัดกล่อง เป็นต้น ซึ่งเฉลี่ยกำไรจากการจำหน่ายสินค้าส่วนนี้จะอยู่ที่ 5-30 บาทต่อชิ้น โดยสมมติให้เฉลี่ยได้ชิ้นละ 15 บาท และมีลูกค้ามาใช้บริการ 300 กล่องต่อเดือน เฉลี่ย วันละ 10 กล่อง สาขาเราจะมีรายได้จากการขายสินค้าส่วนนี้เท่ากับ 4,500 บาทต่อเดือน

เมื่อนำประมาณการรายได้จาก 3 บริการในส่วนของการส่งพัสดุมารวมกัน 1 เดือนสาขาจะมีรายได้เท่ากับ 15,000 + 3,000 + 4,500 เป็นเงินทั้งสิ้น 22,500 บาท ซึ่งนี่เป็นเพียงประมาณการรายได้เพียงแค่ช่องทางเดียวจากอีกสารพัดช่องทางรายได้ที่ Quick Service สามารถให้บริการได้ โดยช่องทางรายได้อื่นๆ ที่ Quick Service สามารถสร้างได้ มีดังนี้

1. บริการชำระบิลต่างๆ รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 5-50 บาทต่อบิล แล้วแต่เงื่อนไขของบิลที่ชำระ
2. บริการขาย พ.ร.บ. รถจักรยานยนต์ และต่อภาษี รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 150 บาทต่อคัน
3. บริการขาย พ.ร.บ. รถยนต์ รถตู้ รถกระบะ รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 150-300 บาทต่อฉบับ
4. บริการต่อภาษีรถยนต์ รายได้เฉลี่ยอยูที่ 100-150 บาทต่อคัน
5. ค่าบริการโอนเงิน รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 25-100 บาทต่อครั้ง
6. ค่าบริการถ่ายเอกสาร เข้าเล่ม เคลือบบัตร รับ-ส่งแฟกซ์ รายได้เฉลี่ยอยู่ที่ 1-30 บาทต่อครั้ง

นอกเหนือจาก 6 บริการดังกล่าวข้างต้น Quick Service ก็ยังสามารถให้บริการอื่นๆ ได้อีกมากมาย แต่ภาพรวมทั้งหมดก็พอทำให้เราเห็นได้แล้วว่า สาขาแฟรนไชส์ของ Quick Service นั้น สามารถมีช่องทางรายได้รวมกันแล้วอยู่ในระดับหลายหมื่นบาทต่อเดือนได้ไม่ยาก

1 สาขา 1 ตำบล อีก 1 เหตุผลของการทำรายได้ที่ยั่งยืน

นอกจากเรื่องช่องทางรายได้ที่ทำได้หลายช่องทางแล้ว บวกรวมกับการเป็นแฟรนไชส์ที่มีบริการที่ตอบโจทย์พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ซึ่งกำลังเป็นธุรกิจที่มีแนวโน้มในปัจจุบัน การที่ Quick Service คัดกรองการเปิดสาขาให้มีเพียงแค่ 1 สาขา ต่อ 1 ตำบลนั้น ยิ่งทำให้เป็นเครื่องช่วยการันตีได้ว่า ทำเลที่เปิดจะเป็นทำเลที่มีศักยภาพมากพอที่จะทำให้ผู้คนในตำบลพื้นที่นั้นๆ เป็นลูกค้าร้านสาขาของเรา โดยไม่ต้องหวั่นว่าจะมีคู่แข่งอื่น ถึงแม้ว่าในพื้นที่จะมีไปรษณีย์ไทย

แต่ส่วนใหญ่แล้วคนก็จะไม่ค่อยชอบรอต่อคิวอยู่แล้ว จึงทำให้โอกาสในการรับลูกค้าของ Quick Service นั้นมีมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ด้วยการมีบริการ รับห่อพัสดุฟรี ไปรับพัสดุฟรีถึงบ้านสำหรับลูกค้าประจำที่มีการส่งพัสดุคราวละมากๆ จึงยิ่งทำให้ สามารถสร้างเครือข่ายลูกค้าได้ง่าย และดึงดูดให้ผู้คนมาใช้บริการได้มากขึ้น เพราะสะดวกสบาย ครบจบในที่เดียว ซึ่งไม่ใช่เพียงแค่เรื่องส่งพัสดุเท่านั้น แต่ยังรวมถึงธุรกรรมอีกหลายอย่างที่สำคัญในชีวิตประจำวันด้วย

สรุป

ช่องทางรายได้ของแฟรนไชส์ Quick Service ถือได้ว่าถูกสร้างขึ้นมาด้วยความเข้าใจวิถีชีวิตของผู้คน และกระแสการเติบโตของธุรกิจการขนส่งที่โตตามธุรกิจร้านค้าออนไลน์ อีกทั้ง การเปิดให้มีบริการหลายๆ อย่าง ก็ยิ่งทำให้ตัวร้านสามารถที่จะต่อสู้กับวิกฤตเศรษฐกิจที่อาจผันผวนเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลาได้ง่าย

นั่นจึงทำให้การลงทุนกับ Quick Service เป็นการลงทุนเพื่อการเติบโตที่มั่นคงระยะยาว และสามารถสร้างเป็นอาชีพที่มั่นคงและสร้างความมั่งคั่งให้กับคนที่มีฝันอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเองได้ โดยใช้เงินลงทุนจำนวนไม่มาก แต่มีโอกาสและแนวทางอย่างเป็นระบบสำหรับการสร้างรายได้ การคืนทุน และการมีกำไรจนกระทั่งประสบความสำเร็จ

บทความที่เกี่ยวข้อง

จุดให้บริการสำหรับ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) แบบครบวงจร ตอบโจทย์คนขายของออนไลน์ ด้วย 5 บริการหลัก 1)บริการจัดส่งพัสดุ(Delivery Service) เราให้บริการจัดส่งสินค้า โดยจับมือกับ 2 พันธมิตร คือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด Logistic อันดับ 1 ของไทย และ Kerry Express ผู้ให้บริการส่งพัสดุด่วน ที่เป็นอันดับ 1 ในใจ คนขายออนไลน์ เปิดให้บริการรับส่งพัสดุทั่วไทยและทั่วโลก

ส่งของที่เคอรี่ 19 บาท