ปัจจุบันแฟรนไชส์ส่งพัสดุด่วนที่คล้ายกันกับ Quick Service นั้น ถือว่ามีให้เลือกในท้องตลาดหลากหลายมากๆ ซึ่งก็กลายตกไปเป็นภาระหนักของผู้สนใจลงทุนว่า จะตัดสินใจเลือกลงทุนเปิดแฟรนไชส์กับแบรนด์ไหนดี เพราะแต่ละที่ แต่ละบริษัทก็มีจุดเด่นแตกต่างกันไป ทั้งนี้ สำหรับแบรนด์อื่นดีอย่างไรนั้น บทความนี้ไม่อาจตอบไม่มีคำตอบให้ แต่ถ้าเป็นเหตุผลที่ทำให้ในแต่ละเดือน มีผู้ตัดสินใจลงทุนเปิดแฟรนไชส์กับ Quick Service มากกว่า 10 สาขาทุกเดือนนั้น เป็นเพราะข้อเด่นอันเป็นเอกลักษณ์จุดแข็ง ที่ทำให้มองเห็นได้ว่า Quick Service มีโอกาสสำเร็จได้มากกว่า ดังต่อไปนี้
1. Quick Service มีพันธมิตรที่แข็งแกร่งช่วยสนับสนุนธุรกิจ
Quick Service เป็นแฟรนไชส์ที่มีฐานะเป็นพันธมิตรหลักอย่างเป็นทางการกับ เคอรี่เอ็กซ์เพลส และไปรษณีย์ไทย ทำให้ไม่จำเป็นต้องมีระบบขนส่งเอง แต่เป็นจุดรับส่งพัสดุด้วยระบบขนส่งของไปรษณีย์และเคอรี่ ผู้ลงทุนเปิดแฟรนไชส์ Quick Service ไม่ต้องลงทุนเรื่องการจัดส่งพัสดุเลย เพราะจะมีรถพัสดุของบริษัทพันธมิตรมารับเป็นรอบๆ แต่พัสดุทุกกล่อง สาขาแฟรนไชส์ของ Quick Service ก็ได้กำไรทุกกล่อง ไม่เพียงเท่านั้น Quick Service ยังเป็นพันธมิตรกับบริษัทอื่นๆ อีกมากมาย
อาทิ Shopee Lazada ธนาคารไทยพาณิชย์ และบริษัทประกันภัยอีกกว่า 30 บริษัททั่วประเทศ ทำให้มีช่องทางในการสร้างรายได้มากกว่า 1 ช่องทาง ทั้งเป็นจุด Drop Off ก็ได้ เป็นศูนย์ให้บริการต่อ พรบ. ประกัน ภาษีก็ได้ ตลอดจนยังให้คำแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ของธนาคารไทยพาณิชย์ได้อีกด้วย ซึ่งในทุกๆ การร่วมมือกัน Quick Service ก็จะได้รับการสนับสนุนจากบริษัทพันธมิตร ในการดำเนินการช่วยเหลือ เพื่อให้เกิดรายได้ และแบ่งผลประโยชน์ โดยฐานะหลักของ Quick Service คือเป็นช่องทางหน้าร้านในการรับลูกค้าแทน นั่นเองจึงทำให้ภาพรวมของการทำธุรกิจนั้น Quick Service มีต้นทุนการจัดการที่ต่ำ แต่มีโอกาสทำรายได้ และได้รับการสนับสนุนให้มีรายได้สูงกว่า แฟรนไชส์อื่นๆ ทั่วไป
2. Quick Service ไม่หักเปอร์เซ็นต์รายได้รายเดือน
สำหรับหลายๆ แฟรนไชส์ นอกจะมีค่าแรกเข้า ค่าธรรมเนียมรายปีแล้ว ในแต่ละเดือน ก็อาจจะมีเรียกเก็บเปอร์เซ็นต์รายได้จากสาขาด้วย จึงทำให้รายได้ที่ควรได้เต็มๆ กลับได้ลดน้อยลง และยืดระยะเวลาคืนทุนออกไปให้ไกลขึ้น หรือหากระหว่างทาง แต่ละเดือนสาขาทำรายได้ไม่เข้าเป้า เจอวิกฤต อาจด้วยเพราะมีช่องทางรายได้ทางเดียว ก็ยิ่งเหลือรายได้ เหลือกำไรน้อยเข้าไปใหญ่ เพราะถูกสาขาแบ่งเก็บไปอีก ทั้งนี้ ปัญหาดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นกับ Quick Service เพราะรายได้ทุกบาททุกสตางค์ที่สาขาทำได้ในแต่ละเดือน ไม่ว่าจะเป็นรายได้จากช่องทางไหนก็แล้วแต่ จะจากการส่งพัสดุ การให้บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส การแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ การให้บริการต่อ พรบ. ประกัน ภาษี หรือการเป็นจุด Drop Off ให้กับลาซาด้าและช็อปปี้ ฯลฯ
รายได้ทั้งหมดในแต่ละเดือน “จะไม่ถูกหักเปอร์เซ็นต์ให้บริษัทแม่” กล่าวคือ สาขาจะได้เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ ซึ่งด้วยเหตุนี้เอง จึงทำให้สาขาที่เลือกทำเลมาอย่างดี และทำตามคำแนะนำของทีมงานสนับสนุนให้ใช้ช่องทางรายได้ทุกช่องทางอย่างเต็มที่ สามารถทำรายได้ได้อย่างเป็นกอบเป็นกำ และคืนทุนได้เร็วภายในระยะเวลาเพียงแค่ 6 เดือน ซึ่งหมายความว่าหลังจากนั้น รายได้ทั้งหมดก็จะเป็นกำไรล้วนๆ โดยที่ไม่ต้องถูกหักแบ่งอีกเลย กลายเป็นช่องทางที่สร้างความมั่นคงให้กับชีวิตได้ภายในระยะเวลาอันรวดเร็ว
3. Quick Service ไม่ขยายสาขาแบบแย่งลูกค้ากันเอง
แฟรนไชส์โดยทั่วไป เป้าหมายหลักคือการขายสาขาให้ได้มากที่สุด เพราะทุกสาขาที่เปิดได้ นั่นหมายถึงรายได้ที่จะได้รับ แต่ทั้งนี้สำหรับ Quick Service เราไม่ได้ต้องการขยายสาขาให้ได้มากที่สุด แต่เราต้องการให้ “ทุกสาขาที่เปิดมีกำไรอยู่ได้อย่างมั่นคงที่สุด” เพราะ ถ้าสาขาแฟรนไชส์ Quick Service มีความมั่นคง แบรนด์ Quick Service ก็จะมีความมั่นคงตามไปด้วย
ดังนั้น นโยบายในการขยายสาขาของ Quick Service จึงเป็นไปในลักษณะ “กำหนดขอบเขต” โดยเปิดได้เพียงแค่ 1 ตำบล ต่อ 1 สาขาเท่านั้น เพื่อให้มั่นใจได้ว่า สาขาที่เปิดไปแล้ว จะไม่ถูกแย่งลูกค้าในพื้นที่ตำบลตัวเอง จาก Quick Service ด้วยกันเอง ซึ่งด้วยปณิธานการขยายสาขาแบบนี้เอง จึงทำให้ความมั่นคงของแฟรนไชส์ Quick Service มีมากกว่าแฟรนไชส์อื่นๆ โดยปัจจุบันมีจำนวนสาขาทั้งสิ้น กว่า 450 สาขา และเปิดมาแล้วนานถึง 10 ปี
4. Quick Service มีทีมหลังบ้านคอยดูแลไม่ทิ้งไม่ห่างหาย
อีกหนึ่งหัวใจสำคัญของการทำแฟรนไชส์ คือการดูแลให้ผู้ลงทุนเปิดแฟรนไชส์ตั้งตัวและบริหารจัดการธุรกิจจนยืนหยัดด้วยตัวเองได้ ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งจุดแข็งของ Quick Service ที่ทำให้ผู้ลงทุนไว้ใจ และตัดสินใจที่จะร่วมลงทุนด้วย โดยปัจจุบันทีมงาน Quick Service นั้น จะมีช่องทางการตอบรับทางออนไลน์ ที่คอยตอบคำถาม ช่วยเหลือและให้คำแนะนำอย่างเต็มที่ และหลังจากที่ตัดสินใจลงทุนแล้ว ในช่วงแรกของการสาขา ก็จะมีทีมงานไปเป็นพี่เลี้ยงคอยประกบ ให้คำแนะนำ อบรม ถึงหน้างาน
เพื่อให้มั่นใจว่าจะสามารถทำได้อย่างถูกต้อง และหลังจากนั้น ระบบการทำงานทุกอย่างก็จะมีคู่มีให้ มีการสอบถามได้ตลอด มีเจ้าหน้าที่ IT Support คอยดูแลระบบที่ใช้ในการดำเนินกิจการให้ รวมถึง ยังมีแฟนเพจเฟสบุคกลาง ที่คอยช่วยประชาสัมพันธ์แต่ละสาขาให้อีกว่า มีสาขาเปิดที่ไหนบ้างแล้ว ตลอดจนรับข้อร้องเรียน และคอยประสานกับลูกค้าของแต่ละสาขาให้ในเบื้องต้น ฯลฯ สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า Quick Service ทำธุรกิจแบบไม่ทิ้งใครไว้กลางทาง แต่จะพยายามทำทุกอย่างเพื่อให้ผู้ลงทุนยืนหยัดได้จนกระทั่งประสบความสำเร็จได้อย่างมั่นคง
แม้หลายๆ คนจะมองว่ามูลค่าแฟรนไชส์ เงินที่ต้องจ่ายในการลงทุนเปิดสาขากับ Quick Service นั้นสูงกว่าหลายๆ แบรนด์ แต่เมื่อพิจารณาโดยละเอียดแล้ว ว่าเป็นการจ่ายเพียงก้อนเดียว แล้วได้ระบบ อุปกรณ์ การตกแต่งร้านทุกอย่างพร้อมสรรพ สำหรับเปิดสาขาได้ทันที รวมถึงได้เป็นพันธมิตรกับบริษัทยักษ์ใหญ่ และได้สิทธิ์พิเศษต่างๆ อีกเพียบ
เราก็จะมองภาพออกได้ว่า เงินลงทุนที่จ่ายไปนั้น มีความคุ้มค่ามหาศาลซ่อนอยู่ และด้วยเหตุผลเหล่านี้เองจึงทำให้ทุกวันนี้ แฟรนไชส์ Quick Service ได้รับความไว้วางใจ และทยอยเปิดสาขาใหม่ทุกวันเรื่อยๆ ดังนั้น สำหรับใครที่กำลังสนใจอยากจะลงทุนเปิดแฟรนไชส์กับ Quick Service ก็ต้องไม่ลังเลให้เสียเวลา เพราะถ้าตำบลนั้น มีเพื่อนๆ เปิดไปแล้ว ต่อให้เรามีทำเลที่ดีแค่ไหน ก็จะไม่สามารถเปิดได้ และเสียโอกาสไปในทันที ซึ่งทางที่ดีที่สุดคือหากวันนี้ เรามีทำเลที่มองไว้แล้ว มีเงินทุนพร้อมแล้ว มีอาคารสำหรับเปิดหน้าร้านได้ ลองติดต่อเข้ามาตรวจสอบทำเลดูก่อนเบื้องต้นว่าเปิดได้หรือไม่ จะได้ไม่ต้องมารู้สึกเสียใจเสียดายภายหลังที่มัวแต่รอช้า และพลาดโอกาสดีๆ ไปในที่สุด