แฟนเพจกับการขายของออนไลน์
ปัจจุบันการขายของออนไลน์นั้นนับว่าได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก เนื่องจากใช้เงินลงทุนน้อย และไม่ได้มีความซับซ้อนเหมือนกับการเปิดร้านขายของเอง ซึ่งการขายของออนไลน์นั้น ก็สามารถทำได้โดยการขายผ่านเว็บไซต์ แบบที่สร้างเว็บไซต์ของตัวเอง
การเข้าไปสมัครเป็นสมาชิกเป็นร้านขายของในเว็บไซต์ต่างๆ อาทิ Lazada, Shopee, Kaidee, เป็นต้น หรือบางคนก็อาจขายผ่านเฟสบุคโปรไฟล์ตัวเอง แต่ทั้งนี้ ทราบหรือไม่ว่า การเปิดแฟนเพจ เพื่อขายของนั้น สามารถช่วยเราให้มีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ซึ่งต่อจากนี้ไป คือ 5 ข้อดีของการมีแฟนเพจสำหรับไว้ใช้ขายของออนไลน์ เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่เรียบง่ายและได้รับความนิยมมากที่สุด
1.เป็นช่องทางในการติดต่อสื่อสารกับลูกค้าที่เรียบง่ายและได้รับความนิยมมากที่สุด
ด้วยความที่ปัจจุบันผู้คนใช้ชีวิตอยู่บนเฟสบุคเป็นส่วนใหญ่ การที่เราเปิดเพจขายของ จึงทำให้เรามีโอกาสเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้ง่าย และลูกค้าเองก็รู้สึกว่าสะดวกที่จะติดต่อผ่านทางเพจ เพราะมีการตอบโต้ที่รวดเร็วกว่าการติดต่อผ่านทางเว็บไซต์ หรือช่องแชทในแพลทฟอร์มอื่นๆ ดังนั้น การมีเพจจึงช่วยสนับสนุนการขายของออนไลน์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
2.สามารถซื้อโฆษณาเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามต้องการ
การมีเพจทำให้เราสามารถที่จะซื้อโฆษณาเพื่อให้กลุ่มเป้าหมายของเราเห็นสินค้าของเราได้ ด้วยการใช้เงินลงทุนจำนวนน้อย เพียงเริ่มต้นแค่ 30 บาทต่อวันเท่านั้น ซึ่งหากเทียบกับการทำการโฆษณาบนสื่อแบบเดิมๆ แล้วถือว่าถูกกว่ามาก อีกทั้งยังสามารถระบุได้อย่างชัดเจนว่า อยากให้ใครเป็นคนเห็นโฆษณาของเรา ไม่ว่าจะเพศ อายุ ความสนใจ จึงทำให้โอกาสในการขายของเรามีมากขึ้น เพราะเราส่งสินค้าไปได้ตรงกับกลุ่มคนที่มีความต้องการในสินค้านั้น
3. สามารถพัฒนาเป็นกลุ่ม Community ที่นำเสนอสิ่งดีๆ ให้กับลูกค้าได้
การทำเพจ ทำให้เราสามารถนำเสนอเรื่องราวต่างๆ ให้กับลูกค้าได้หลากหลาย มากกว่าแค่ขายของอย่างเดียว ซึ่งด้วยการเข้าถึงที่เรียบง่ายและสะดวกรวดเร็วนี้เอง ทำให้ร้านค้าสามารถนำเสนอเรื่องราวอื่นๆ ที่เป็นประโยชน์กับลูกค้าได้อย่างต่อเนื่อง รวมถึงบอกข่าวสารโปรโมชั่นต่างๆ ก่อให้เกิดเป็นการคุยกัน 2 ทาง และสร้างเป็นกลุ่มสังคมขึ้นมา ซึ่งพอมีผู้คนติดตามมากขึ้น ก็ทำให้เพจหรือร้านของเรามีความน่าเชื่อถือมากขึ้น และแน่นอนว่าย่อมส่งผลต่อโอกาสในการขายที่จะมีมากขึ้นตามไปด้วย
4. ช่วยทำให้ผู้คนเข้าสู่เว็บไซต์ร้านค้าของเราได้มากขึ้น
การที่เปิดเว็บไซต์เพียงอย่างเดียวสำหรับขายของบนโลกออนไลน์ แม้จะเป็นเรื่องที่ดีและถูกต้อง แต่ก็ต้องรอให้คนเข้าร้านเข้าเว็บไซต์ จากการเสิร์ชคำค้นหาเจอเป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้เหมือนกับว่า เราเปิดร้านในซอยลึกที่ไม่ค่อยมีคนเห็น ซึ่งก็จะทำให้ยอดขายของเราเงียบได้ ทั้งนี้ การมีเพจจะทำให้เราสามารถดึงคนเข้ามาสู่เว็บไซต์เราได้มากขึ้น โดยการปล่อยเนื้อหาดีๆ ออกไปสู่กลุ่มเป้าหมาย แล้วส่งพวกเขากลับมายังเว็บไซต์ ทำให้เขามีโอกาสได้เห็นสินค้าของเรา และกลายมาเป็นลูกค้าของเราในที่สุด
5. ได้เปรียบเหนือคู่แข่ง สร้างความแข็งแกร่งให้กับร้านของเรา
ถ้าให้เทียบกันระหว่างพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มีเพียงแค่เว็บไซต์ กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่มีทั้งเว็บไซต์ มีทั้งเพจของร้านตัวเอง แน่นอนว่าโอกาสในการเข้าถึงลูกค้า ของร้านค้าที่มีทั้งเว็บไซต์และแฟนเพจนั้นย่อมมีมากกว่า ซึ่งถ้าเราต้องการจะอยู่ให้ได้อย่างมั่นคงในอาชีพขายของออนไลน์แล้ว อย่างน้อยที่สุด ในร้านค้าประเภทเดียวกัน เราก็ต้องมีเครื่องมือทางการตลาด หรือเครื่องมือในการสนับสนุนการขายที่เท่าเทียมกันกับคู่แข่ง เพื่อให้เราแข็งแกร่งมากพอที่จะแย่งส่วนแบ่งการตลาดกับเขาได้ และมีโอกาสมากขึ้นในการทำเป้าหมายของเราให้สำเร็จ
การเปิดเพจสำหรับขายของออนไลน์ ถือเป็นจุดเริ่มต้นที่ง่ายและลงทุนน้อยที่สุด และยังสามารถเรียนรู้ต่อยอดต่อไปเพื่อใช้เครื่องมือทางการตลาดที่เพจมีให้ ขยายฐานลูกค้าและเพิ่มยอดขายให้มีมากขึ้นด้วย ดังนั้น สำหรับคนที่กำลังอยากเริ่มต้นอาชีพขายของออนไลน์ หรือคนที่ขายของออไลน์อยู่แล้วแต่ยังไม่มีเพจ การลองศึกษาถึงรายละเอียดในการสร้างเพจ และการขายของผ่านเพจ ถือเป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรให้ความสำคัญและไม่ควรมองข้าม