ในการลงทุนซื้อแฟรนไชส์มาดำเนินกิจการ หรือแม้กระทั่งการเปิดร้านขายของเองก็แล้วแต่ “ทำเล” ถือเป็นปัจจัยสำคัญมากที่มีส่วนให้การช่วยส่งเสริมให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ แต่ทั้งนี้ หากเราเริ่มต้นดำเนินการเปิดร้านไปแล้ว แต่กลับเกิดปัญหาขึ้นด้วยรู้สึกว่า “ทำเลไม่ได้ดีอย่างที่เราคิด” โดยส่วนใหญ่แล้วจะมีทางออกอยู่ 2 ทางที่เจ้
าของธุรกิจมักทำกัน หนึ่งคือยอมแพ้ และสองคือพยายามหาทางแก้ไขด้วยการย้ายทำเล ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว ทางที่หนึ่งนั้นเราไม่ควรเลือก ส่วนก่อนที่จะเลือกทางที่ 2 นั้น เราควรดำเนินการแก้ไขปัญหาด้วยแนวทางดังต่อไปนี้ เสียก่อน เพื่อให้เราเสียเงินก้อนในการลงทุนย้ายร้านน้อยที่สุด
1. ทำการตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสให้ร้านคืนชีพ
ปัญหาใหญ่อย่างหนึ่งที่แฟรนไชส์ หรือธุรกิจที่มีหน้าร้านมากประสบก็คือ มักละเลยต่อการทำการตลาดประชาสัมพันธ์ ด้วยเพราะอาจเผลอคิดไปว่า มีหน้าร้านอยู่แล้ว เป็นร้านในทำเลชุมชนที่คุ้นเคยและมีคนผ่านไปผ่านมาอยู่แล้ว ทำให้ไม่ค่อยได้ใส่ใจกับการทำการตลาดมากนัก
ดังนั้น ก่อนที่เราจะตัดสินว่าทำเลไม่ดีจริง จึงจำเป็นต้องทำการตลาดประชาสัมพันธ์สร้างความรับรู้ให้เต็มที่เสียก่อน เพื่ออย่างน้อยที่สุดให้คนในละแวกใกล้เคียง คนในชุมชนรู้อย่างแน่นอนเสียก่อนว่า มีร้านเรามาเปิดให้บริการ เพราะสำหรับการทำธุรกิจนั้น การปิดทองหลังพระ ไม่ใช่เส้นทางของการประสบความสำเร็จ
2. หน้าร้านออนไลน์ต้องมี เพื่อเพิ่มพื้นที่ให้คนเห็น
นอกจากากรทำการตลาดกับพื้นที่ชุมชนให้คนรู้จักแล้ว การทำการประชาสัมพันธ์บนโลกออนไลน์ก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่เข้าถึงผู้คนได้ง่าย และปริมาณมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นผู้คนในชุมชนใกล้เคียงหรือผู้คนนอกพื้นที่ เราก็สามารถที่จะทำให้ “กลุ่มเป้าหมาย” รู้ได้ว่ามีร้านของเราเปิดให้บริการอยู่ตรงนี้ และถ้าร้านของเราตอบโจทย์เขาจริงๆ แน่นอนว่าในไม่ช้าเขาจะต้องตัดสินใจมาเยือนร้านเราอย่างแน่นอน เหมือนกับร้านอาหารหลายๆ ร้านที่แม้จะไม่ได้ตั้งอยู่ในทำเลที่ดี เดินทางไม่สะดวก แต่มีการทำการตลาดที่ดีบนโลกออนไลน์ ก็สามารถนำพาผู้คนมาสู่ร้านได้ในที่สุด
3. ทบทวนให้ดี ว่าเพราะทำเลไม่ดี หรืออะไรไม่ดีกันแน่
การรู้สึกว่าทำเลไม่ดี บางทีอาจเป็นความรู้สึกที่เกิดจาก “การที่ยอดขายไม่ดี” ซึ่งทำให้บางทีเราก็หาเหตุผลสักอย่างมารองรับ และทำเลก็เป็นเหตุผลหนึ่งที่หลายๆ คนมักยกให้เป็นคำตอบของความล้มเหลวนั้น ทั้งที่จริงๆ แล้วบางทีมันก็ไม่ได้อยู่ที่ทำเล แต่เป็นเพราะสินค้าและบริการของเราเองต่างหากที่ไม่ดีพอให้ดึงดูดใจผู้บริโภค
ดังนั้น ก่อนที่จะตัดสินว่าทำเลไม่ดี เราควรพิจารณทบทวนดูให้รอบด้านเสียก่อนว่า มีปัจจัยอื่นๆ อีกหรือไม่ที่ทำให้กิจการของเราล้มเหลว เพื่อให้หาสาเหตุที่แท้จริงได้ เพราะไม่เช่นนั้นแล้ว ต่อให้ย้ายไปที่ใหม่ ถ้าแก้ไขปัญหาไม่ถูกจุด สุดท้ายแล้วก็ล้มเหลวเช่นเคย
ปัญหาทำเลไม่ดี จริงๆ แล้วเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ค่อนข้างยาก หากก่อนเริ่มต้นทำธุรกิจ เราได้สำรวจและวิเคราะห์อย่างรอบคอบดีแล้ว ซึ่งหากเราได้มีการคิดและเลือกมาแล้วอย่างดี แต่เมื่อผลตอบรับไม่เป็นอย่างที่คิด นั่นก็แสดงว่าต้องมีปัจจัยอื่นที่เป็นปัญหาทำให้ร้านค้าของเราไม่สามารถสร้างยอดขายได้อย่างที่ตั้งใจ ดังนั้น อย่าเพียงแค่หาเหตุผลให้กับการล้มเหลวของธุรกิจด้วยการโทษว่าทำเลไม่ดี แต่ต้องถามตัวเองให้ดีว่า เราเต็มที่กับการทำธุรกิจในครั้งนี้มากพอแล้วหรือยัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการซื้อแฟรนไชส์ ที่ส่วนใหญ่มักเผลอชะล่าใจคิดว่ามีสูตรสำเร็จให้แล้ว จึงไม่ได้พิถีพิถันกับการเลือกและการศึกษาวิธีการบริหารจัดการให้ดีมากพอ