5 นิสัยที่ควรมี ในอาชีพค้าขายออนไลน์

5 นิสัยที่ควรมี ในอาชีพค้าขายออนไลน์

Share on facebook
Share on twitter
Share on email

อาชีพแต่ละอาชีพนั้น นอกจากจะต้องใช้ทักษะต่างๆ ในการสนับสนุนให้ประสบความสำเร็จแล้ว “อุปนิสัย” ก็ถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยส่งเสริมเราให้สามารถทำอาชีพนั้นๆ ได้ประสบความสำเร็จได้ยิ่งขึ้น อาทิ นักวิทยาศาสตร์ต้องเป็นคนชอบสังเกต ชอบทดลอง นักกีฬาต้องมีนิสัยชอบแข่งขัน ถึงจะทำให้มีแรงผลักดันไปสู่ความสำเร็จ เป็นต้น

ทั้งนี้ อาชีพแม่ค้าออนไลน์เองก็เช่นกัน ที่หากเรามีอุปนิสัยที่ส่งเสริมให้ทำงานได้ดี โอกาสในการประสบความสำเร็จก็จะมีมากขึ้นตามไปด้วย และ 5 ข้อต่อจากนี้ไป คืออุปนิสัยพารวยที่จะช่วยทำให้การทำอาชีพแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์นั้น ประสบความสำเร็จได้ง่ายและไวขึ้น

1. ชอบฟัง และเป็นผู้ฟังที่ดี

อาจดูแปลกไปสักนิด แต่เชื่อเถอะครับว่า สำหรับแม่ค้าพ่อค้าออนไลน์แล้ว “การฟัง” เป็นอุปนิสัยที่จะนำเราไปสู่ความสำเร็จได้ง่ายกว่าคนอื่น โดยสิ่งที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ควรจะต้องฟังอยู่เสมอนั้นก็คือ “ความต้องการของลูกค้า” ไม่ว่าลูกค้าจะต้องการอะไร อยากให้ปรับปรุงอะไร รู้สึกไม่พอใจในส่วนไหน ฯลฯ เราจำเป็นต้องรับฟัง และนำมาปรับปรุงให้ร้านค้า ให้บริการ ให้สินค้าของเรา ดีขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการลูกค้าให้ได้ดีที่สุด

แต่ทั้งนี้ ก็ใช่ว่าเราจะต้องฟังลูกค้าทุกคนนะครับ แต่ลูกค้าที่เราจำเป็นต้องฟังให้มากที่สุดก็คือ “ลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของเรา” เพราะพวกเขาคือฐานรากของความสำเร็จที่มั่นคง ที่เราจำเป็นจะต้องดูแลให้ดีที่สุด และสำหรับใครก็ตามที่ไม่ฟังความคิดเห็นของลูกค้า ฟังแต่เสียงความต้องการของตัวเอง ก็เตรียมตัวไว้ได้เลยครับว่า โอกาสในการเจอปัญหานั้นมากมายแน่ๆ เพราะบนโลกออนไลน์แล้ว เสียงของลูกค้าผ่านทางช่องทางคอมเม้นท์นั้น มีพลังในการทำลายล้างสูงมากๆ

2. ชอบถาม และตั้งคำถามได้ดี

นอกจากจะต้องชอบฟังแล้ว พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ก็ต้องชอบถามด้วยครับ เพราะการตั้งคำถามที่ดี และการถามคำถามที่ดีนั้น จะนำไปสู่ “การสิ่งดีๆ” ที่ลูกค้าต้องการ ทั้งนี้ บ่อยครั้งลูกค้าก็ไม่ได้มาบอกเราตรงๆ หรอกครับว่าพวกเขาต้องการอะไร หรือเอาจริงๆ บางทีพวกเขาก็ไม่รู้ด้วยซ้ำว่า เขาต้องการอะไร

การตั้งคำถาม ทำโพสต์สำรวจความคิดเห็น หรือทำ Content ออกไปเพื่อหยั่งเชิงลูกค้า ให้เราได้คำตอบ ได้ความคิดเห็นกลับมาพัฒนาสินค้าและบริการของตัวเองนั้น จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้การค้าขายออนไลน์ของเราก้าวไปต่อได้ไกลขึ้นกว่าเดิม

 

3. มีไหวพริบ และสติที่มั่นคงเสมอ

ความหัวร้อนบนโลกออนไลน์ คือหายนะอย่างใหญ่หลวงที่ทำลายความสำเร็จลงได้ในชั่วพริบตา เราต่างรู้ซึ้งกันดีครับว่า “นักแคปในตำนาน” นั้น มีกันอยู่ทั่วโลกโซเชียล ดังนั้น ในการถามคำถาม ตอบคำตอบ หรือการให้ข้อมูลสินค้าบริการของเรากับลูกค้าบนโลกออนไลน์ จึงจำเป็นต้องมีสติและไหวพริบอยู่เสมอ หากเราเผลอหัวร้อนใส่ลูกค้าไปเพียงครั้งเดียว การทำดีของเรามาตลอดอาจไม่ได้ช่วยอะไรเราเลยก็เป็นได้

ดังนั้น พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ทั้งหลาย ควรจำเป็นจะต้องเตรียมคำตอบเอาไว้ล่วงหน้าสำหรับหลายๆ สถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นได้ โดยประเมินความเสี่ยงไว้ก่อนว่า ถ้าถูกถามแบบนี้จะตอบประมาณไหน เพื่อให้เราสามารถตอบได้อย่างรวดเร็ว และได้ตอบคำตอบที่มีการคิดไตร่ตรองมาอย่างดีแล้ว ในขณะเดียวกันสำหรับการแก้ปัญหาเฉพาะหน้า ก็จะเป็นจะต้องตั้งอยู่บนความมีสติ ระมัดระวัง และไม่วู่วาม เพื่อบริการตอบคำถามลูกค้าอย่างเป็นมิตรที่สุด เพื่อให้ร้านปลอดภัยจากการถูกบอกต่อในเรื่องราวที่ไม่ดีที่เป็นผลเสียกับร้านให้ได้มากที่สุด

4. ชอบที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ และทบทวนสิ่งเก่า

โลกออนไลน์เป็นโลกที่เคลื่อนไหวอย่างรวดเร็ว และมีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ซึ่งหากเราเผลอเพียงแป๊บเดียว โอกาสในการมีชัยเหนือคู่แข่ง หรือโอกาสในการที่จะเพิ่มยอดขายให้ร้านเราก็จะหายไปได้ในทันที ดังนั้น การเปิดใจ ยอมรับ และพร้อมที่จะเรียนรู้กับเรื่องราวใหม่ๆ บนโลกออนไลน์ ที่เกี่ยวข้องกับการสนับสนุนการขาย การทำการตลอดออนไลน์ การศึกษาเทรนด์ผู้บริโภคบนโลกออนไลน์ จึงเป็นสิ่งสำคัญที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จะขี้เกียจ หรือเพิกเฉยไม่ได้

ในขณะเดียวกัน พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ ก็จำเป็นจะต้องรู้จักทบทวนการทำงานของตัวเอง วิเคราะห์สิ่งที่เคยทำไปแล้วว่า เวิร์คไม่เวิร์คแค่ไหน เพื่อให้รู้ว่าเราจะต้องปรับปรุงอะไร และพัฒนาตรงส่วนไหน เพื่อให้ร้านค้าของเราเติบโตและก้าวไกลต่อไปได้อย่างมั่นคงมากที่สุด

5. คิดบวก และพร้อมบวกเสมอไม่คิดยอมแพ้ง่ายๆ

ไม่ว่าใครจะรู้สึกว่าการขายของออนไลน์เป็นเรื่องง่ายแค่ไหน เป็นการจับเสือมือเปล่ามากเพียงใด แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่มีอาชีพใดที่ไม่ต้องใช้ความตั้งใจความทุ่มเทพยายาม ยิ่งกับการขายของออนไลน์ที่ทุกวันนี้คือตลาดที่มีคนกระโจนลงไปเล่นเป็นจำนวนมาก นั่นหมายความว่า เรามีคู่แข่งอยู่บนเส้นทางสู่ความสำเร็จเป็นจำนวนมาก บวกกับการเปลี่ยนแปลงที่รวดเร็ว ทำให้หากไร้แล้วซึ่ง “ความคิดบวก” ก็คงไปถึงความสำเร็จอย่างที่ตั้งใจไว้ไม่ได้ง่ายๆ

พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์จำเป็นต้องมีพลังบวกเป็นแรงขับเคลื่อนในการพยายามต่อสู้กับคู่แข่ง ต่อสู้กับความเปลี่ยนแปลงของอัลกอริทึ่มเฟสบุค ที่นับวันก็จะแสดงให้เห็นแล้วว่าเอาแน่เอานอนไม่ได้ เพื่อให้สามารถยืนหยัดในอาชีพนี้ได้อย่างมั่นคง เพราะคงไม่มีทางที่เราจะประสบความสำเร็จได้เลย หากเรายอมแพ้ง่ายๆ เมื่อมีปัญหาเกิดขึ้น


ไม่ใช่เพียงแค่ “ทักษะ” อย่างเดียวเท่านั้นที่ฝึกได้ แต่อุปนิสัยก็เป็นสิ่งที่ “สร้างได้เช่นกัน” ด้วยการเปิดใจ ยอมรับ และเรียนรู้ที่จะปลูกฝังลักษณะนิสัยที่ดีเอาไว้ในตัว ว่ากันว่า คนเราจะได้ดีแค่ไหน จะไปได้ไกลแค่ไหน ก็ขึ้นอยู่กับว่า “รักดีแค่ไหน” และความว่า “รักดี” นั่นแหละครับ คืออุปนิสัยที่เราต้องปลูกฝังให้มีไว้ในตัว เพื่อให้เราก้าวข้ามผ่านทุกอุปสรรคความกลัว และพาตัวเองไปถึงได้อย่างเส้นชัย ยังจุดหมายที่ใจต้องการ

READ  5 เรื่องที่ห้ามทำ เมื่อขายของที่ Shopee
บทความที่เกี่ยวข้อง

จุดให้บริการสำหรับ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) แบบครบวงจร ตอบโจทย์คนขายของออนไลน์ ด้วย 5 บริการหลัก 1)บริการจัดส่งพัสดุ(Delivery Service) เราให้บริการจัดส่งสินค้า โดยจับมือกับ 2 พันธมิตร คือ บริษัท ไปรษณีย์ไทย จำกัด Logistic อันดับ 1 ของไทย และ Kerry Express ผู้ให้บริการส่งพัสดุด่วน ที่เป็นอันดับ 1 ในใจ คนขายออนไลน์ เปิดให้บริการรับส่งพัสดุทั่วไทยและทั่วโลก