แน่นอนว่าในการลงทุนทำธุรกิจ หรือลงทุนเปิดแฟรนไชส์นั้น ผู้ลงทุนต่างคาดหวังให้การตัดสินใจลงทุนของตนเองนั้นประสบความสำเร็จ ธุรกิจคืนทุนไว กำไรเร็ว และเติบโตได้อย่างมั่นคงมีอนาคตก้าวไกลรออยู่ แต่ทั้งนี้ การเพียงแค่คาดหวังอย่างเดียว ไม่สามารถช่วยให้แฟรนไชส์ที่ลงทุนประสบความสำเร็จได้ แต่ผู้ลงทุนจำเป็นต้องทุ่มเทใส่ใจกับการบริหารจัดการแฟรนไชส์หรือธุรกิจนั้นด้วย เช่นกันกับการลงทุนเปิด Quick Service ที่หากอยากให้สาขาของเราประสบความสำเร็จล่ะก็ มี 3 ข้อที่จำเป็นจะต้องให้ความสำคัญอย่างมากและห้ามละเลยเด็ดขาดดังต่อไปนี้
1. ใช้ทุกช่องทางรายได้อย่างครบถ้วนเต็มที่
จุดเด่นที่ทำให้ Quick Service แตกต่างและมีโอกาสประสบความสำเร็จได้มากกว่าแฟรนไชส์อื่นๆ คือการเป็น “ร้านสารพัดบริการ” ที่มีช่องทางรายได้หลากหลายมากกว่า 1 ช่องทาง โดยปัจจุบันมีบริการที่ทำให้ Quick Service มีรายได้เข้าสาขามากมายได้แก่ บริการขนส่งพัสดุด่วน ด้วยระบบขนส่งของไปรษณีย์ไทยและเคอรี่ บริการเป็นจุด Drop Off ให้กับพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์ที่ขายของบน Lazada และ Shopee
บริการเคาน์เตอร์เซอร์วิส จ่ายบิล บริการเติมเงิน ถ่ายรูปติดบัตร ถ่ายเอกสาร จองตั๋วเครื่องบินภายในประเทศ บริการแนะนำสินเชื่อบ้านและรถยนต์ในฐานะผู้แนะนำสินเชื่ออย่างเป็นทางการของธนาคารไทยพาณิชย์ บริการต่อ พรบ. ประกันภัย ภาษี รถยนต์ ฯลฯ ซึ่งทุกบริการล้วนแล้วแต่เป็นบริการที่สำคัญและจำเป็นในชีวิตประจำวัน ดังนั้น หากสาขาบริหารให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้ครบถ้วนทั้งหมด ก็จะยิ่งทำให้สาขามีรายได้เข้าร้านมากขึ้น และไม่หวังพึ่งรายได้ใดทางเดียว ทำให้ปริมาณรายได้มีความมั่นคง ไม่ขาดทุนง่ายๆ
2. ให้บริการด้วยใจ ใส่ใจลูกค้าโดยยกให้เป็นคนสำคัญที่สุด
Quick Service นั้นเป็นร้านที่เน้นการให้บริการเป็นสำคัญ โดยเจ้าหน้าที่สาขาจะต้องคอยดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง และใส่ใจในทุกๆ รายละเอียด เพื่อให้ลูกค้าประทับใจ และกลับมาใช้บริการซ้ำ ทั้งนี้ ทุกบริการของ Quick Service นั้น เป็นบริการประจำ ที่มีโอกาสกลับมาใช้บริการซ้ำได้ตลอดเวลา บางที 1 เดือนก็สามารถเข้ามาใช้บริการได้หลายครั้ง ดังนั้น ถ้าหากสาขาใส่ใจในการให้บริการ ผูกมิตร มัดใจลูกค้าได้สำเร็จ ก็จะทำให้มีลูกค้าประจำเพิ่มมากขึ้น และรายได้ที่ได้ในแต่ละเดือนก็จะมั่นคง และค่อยๆ เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ทุกเดือนๆ จากการที่เราค่อยๆ ขยายฐานลูกค้าประจำให้มีมากขึ้นได้ด้วยการบริการที่น่าประทับใจ
3. ให้ความสำคัญกับการทำการตลาดออนไลน์
ปัจจุบันผู้คนใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนมือถือ ดังนั้น ในช่วงเริ่มต้นของการเปิดสาขา จึงควรมีการจัดทำสื่อโฆษณาประชาสัมพันธ์ออนไลน์ให้ “ลูกค้าในบริเวณ 10-20 กิโลเมตร” รอบสาขา มองเห็นและรู้จักสาขาให้ได้มากที่สุด เพื่อสร้างการรับรู้ ทั้งนี้ ทางบริษัทจะช่วยสาขาประชาสัมพันธ์ผ่านเพจเฟสบุคหลักด้วยส่วนหนึ่ง แต่สาขาเองก็ต้องให้ความสำคัญกับการสร้างความรับรู้ต่อผู้คนในพื้นที่ด้วย เพราะในการเปิดร้าน ถ้าไม่มีใครรู้ว่าเราเปิด โอกาสในการหาลูกค้าเข้าร้านก็จะน้อยลง ตรงกันข้ามเลยที่หากเราทำให้คนในพื้นที่ทราบได้มากเท่าไรว่า มีร้าน Quick Service มาเปิดให้บริการ มีบริการที่เป็นประโยชน์ ที่จำเป็นในการใช้ชีวิต ก็จะทำให้รายได้ของสาขามีมากขึ้น เพราะจะมีผู้คนหลั่งไหลเข้ามาใช้บริการเป็นจำนวนมาก แล้วก็เกิดการบอกต่อไปเป็นวงกว้าง
ปัจจุบันแฟรนไชส์ Quick Service มีมากกว่า 450 สาขาทั่วประเทศ และโดยเฉลี่ยระยะเวลาการคืนทุนอยู่ที่ 8-24 เดือน ทั้งนี้ บางสาขาสามารถคืนทุนได้ไวกว่า 6 เดือน ซึ่งก็เป็นเพราะทำเลที่ตั้งที่เลือกมาเป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันก็ปฏิบัติตามคำแนะนำของบริษัท ซึ่งสำหรับทุกคนที่ตัดสินใจลงทุน จะได้รับการฝึกอบรม และแนะนำวิธีการปฏิบัติงาน บริหารงานอย่างละเอียด เพื่อให้สามารถดูแลสาขาได้อย่างมืออาชีพ และพาให้สาขามีโอกาสประสบความสำเร็จคืนทุนไวกำไรได้เร็วที่สุด โดยส่วนใหญ่แล้ว หากสาขาปฏิบัติตามคำแนะนำอย่าเคร่งครัด ก็จะมีรายได้ที่มั่นคง และเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง